TASK 1 BAR CHART

 

I.  Định nghĩa:

Bar chart hay còn gọi là Bar graph là dạng biểu đồ sử dụng những thanh đứng hoặc nằm ngang để biểu thị số liệu và sự so sánh giữa một số mục. Một trục của biểu đồ dùng để biểu thị các hạng mục được so sánh, trục còn lại biểu thị các nấc giá trị (các số liệu) riêng biệt.

 

II. Phân loại

Trên màn hình của các bạn bây giờ là ví dụ một số biểu đồ hình cột

Biểu đồ hình cột có thể là các cột đơn, biểu thị các giá trị đơn lẻ hoặc ở dạng nhóm , biểu thị các nhóm giá trị. Các cột trong biểu đồ có thể ở dạng thẳng đứng hoặc nằm ngang.

 

III. Bố cục bài viết:

Bố cục nên có của một bài viết cho biểu đồ cột cũng bao gồm 4 phần: Mở bài (introduction), mô tả tổng quan (overview/summary), chi tiết 1 (detail 1) và chi tiết 2 (detail 2).

IV. Đọc hiểu biểu đồ hình cột (bar chart)

Đối vơi biểu đồ hình cột, các bạn hãy quan sát kỹ biểu đồ để tìm ra những điểm cao nhất hay dài nhất, thấp nhất hay ngắn nhất, và xem có bất kỳ điểm / hình mẫu chung và khác biệt nào cho các thanh / cột trong biểu đồ không.

Chúng ta lưu ý, để không bị rối mắt hay mất thời gian, hãy tập trung vào màu sắc và độ dài của các cột/ thanh. Tìm kiếm những điểm/mẫu chung của các cột/thanh. Chúng rất quan trọng để chúng ta nhóm thông tin và lên cấu trúc ý cho bài viết. Lưu ý, trong một mẫu chung cũng có thể có những ngoại lệ, đây cũng  có thể là những thông tin mà chúng ta cần đưa vào bài viết.

 V.  Phân tích mẫu biểu đồ hình cột (bar chart)

Chúng ta áp dụng cách thức tìm thông tin trên để tìm ra các đặc điểm của biểu đồ bên dưới nhé

The bar graph shows the global sales (in billions of dollars) of different types of digital games between 2000 and 2006.

Nhìn vào biểu đồ chúng ta thấy điểm nổi bật là:

- Các cột đều tăng dần theo từng năm, ngoại trừ cột màu cam.

- Cột màu đỏ ‘handhled games’ luôn giữ vị trí cao nhất với độ dài ít nhất là gấp đôi so với các cột khác.

- Hai điểm nổi bật chung này sẽ được đưa vào phần tổng quan (overview)

- Năm đầu tiên chỉ có 2 cột là màu đỏ và màu cam

- Hai cột màu xanh bắt đầu xuất hiện từ năm thứ 2 và tăng dần vào các năm sau đó

- Cột màu cam giảm xuống thấp nhất ở năm cuối cùng.

 

Ba đặc điểm tiếp theo của biểu đồ sẽ dùng để viết 2 đoạn chi tiết ‘Detail’. Các bạ cần sắp xếp ba đặc điểm này một cách cách hợp lý, logic để đảm bảo tính logic và liền mạch của bài viết (Coherence and Cohesion).

 

 

VI. Bài mẫu cho biểu đồ cột

Các bạn hãy cùng Nguyệt Ca đọc thử bài mẫu của biều đồ trên nhé.

Chúng ta bắt đầu với phần mở bài

 

Introduction

The bar chart compares the turnover in dollars from sales of video games for four different platforms, namely mobile phones, online, consoles and handheld devices, from 2000 to 2006.

 

Trong phần này các yêu tố sau của đề bài đã đươc paraphrase:

-       Bar graph = bar chart

-       Shows = compare

-       Global sales = turnover from sales

-       Different types = different platforms

-       Between 2000 and 2006 = from 2000 to 2006

 

Tiếp theo là phần tổng quan (overview) với hai đặc điểm chính:

- Các cột đều tăng dần theo từng năm, ngoại trừ cột màu cam.

- Cột màu đỏ ‘handhled games’ luôn giữ vị trí cao nhất với độ dài ít nhất là gấp đôi so với các cột khác.

Overview

It is clear that sales of games for three out of the four platforms rose each year, leading to a significant rise in total global turnover over the 7-year period. Sales figures for handheld games were at least twice as high as those for any other platform in almost every year.

 

Cuối cùng là hai đoạn mô tả chi tiết (Details) với 3 đặc điểm đã được xác định

- Năm đầu tiên chỉ có 2 cột là màu đỏ và màu cam

- Hai cột màu xanh bắt đầu xuất hiện từ năm thứ 2 và tăng dần vào các năm sau đó

- Cột màu cam giảm xuống thấp nhất ở năm cuối cùng.

Details

In 2000, worldwide sales of handheld games stood at arou $6 billion. No figures are given for mobile or online games in that year. Over the next 3 years, sales of handheld video games rose by about $4 billion, but the figure for consoles decreased by $2 billion. Mobile phone and online games started to become popular, with sales reaching around $3 billion in 2003.

In 2006, sales of handheld, online and mobile games reached peaks of 17, 9 and 7 billion dollars respectively. By contrast, turnover from console games dropped to its lowest point, at around $2.5 billion.

 

VII. Một số từ vựng mô tả số liệu trong biểu đồ cột (bar chart)

- half of the adults (=50% of the adults)  in this survey eat pizza.

- only 10% of those (= one tenth of those =  one in ten of those) surveyed stated that they eat spaghetti.

- a third of this group (=  just over 30% of this group =  one in 3 adults in this group)  eat cakes..

- almost two thirds of the adults (=60% of the adults =  nearly 2 out of 3 of the adults) questioned eat biscuits.

TASK 1 BAR CHART

 

HOMEWORK

Practice finding information and writing a report on the following bar chart

The chart below shows the GDP growth per year for three countries between 2007 and 2010.

Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

Write at least 150 words.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KEY – HOMEWORK

Model answer

The chart shows the annual GDP growth for three countries from 2007 to 2010.

By the year 2007 the figure for Tunisia was by far the highest at close to 6.3% per annum. This figure is double that of Ecuador and three times that of Japan on a global level.

However, by 2008 this trend has changed considerably; the Japanese doubled their annual GDP over this period and there was also an increase in the GDP of Ecuador, while Tunisia fell to 4.5% per year. In 2009 and 2010, the downward trend for Tunisia continued falling to a low of 3% at the end of this period.

For Ecuador, the GDP fell sharply to just under 1.5% in the year 2009 and rose only slightly in 2010 to 2.3%. On the other hand, for Japan, the GDP figure rose significantly throughout this time and by the year 2010 had more than matched the GDP figures for Tunisia of the year 2007.

(162 words)