TASK 1 – LINE
CHART
I.Định nghĩa
Biểu đồ dường (Line graphs) là dạng biểu đồ trong đó có chứa một hoặc một sốđường, mỗi đường biểu diễn cho sự thay đổi của một yếu tố nào đó qua nhiều mốc trong một khoảng thời gian (có thể là tuần, tháng, năm, thập kỷ…). Nhiệm vụ của các bạn là viết một đoạn văn ít nhất 150 từđể miêu tả thông tin hiển thị trong biểu đồ và chú ý rằng cac bạn không được nêu quan điểm của mình trong bài viết.
II. Các dạng biểu đồ
Có
hai loại
biểu đồđường: Biểu đồđường đơn và biểu đồđường phức (có từ hai đường trở lên)
Ví
dụbiểu đồ hình đường:
Use the following terms and any others necessary to describe the
graph below.
III.
Lưu ý chung cho bài viết biểu đồđường (line graph)
Trong bài học này, cô sẽ nhắc lại các lưu ý chính của bài viết task 1 nói chung và và cung cấp các kỹ thuật cùng với kiến thức cần thiết cho từng phần để làm dạng câu hỏi của biểu đồđường (line graph)
III.1. Bố cục bài viết:
Writing task 1: “The line graph below shows changes in the amount and type of fast
food consumed by Australian teenagers from 1975 to 2000.”
Nhưđã đề cập trong bài giảng số 2 “Task 1- Overview” Ielts writing Task 1”, bố cục nên có của một bài Task 1 sẽ bao gồm: Mở bài (introduction), mô tả tổng quan (overview/summary), chi tiết 1 (detail 1) và chi tiết 2 (detail 2).
III.2. Đọc hiểu biểu đồ
Đọc
biểu đồ sẽ giúp các bạn định hình được cấu trúc ý cho bài viết của mình. Các bạn chỉ có thể viết bài tốt khi hiểu kỹ biểu đồ nói về cái gì với thông tin chi tiết mà các đường biểu diễn. Để có thể mô tả chính xác thông tin thì việc chúng ta cần làm đầu tiên là dành thời gian cho việc xem kỹ và hiểu rõ biểu đồ nói lên điều gì, rồi sau đó mới bắt tay vào viết ‘Instruction’. Hai việc này chúng ta làm tối đa trong 5 phút đầu tiên.
Những điểm chú ý khi các bạn
đọc
biểu đồ sẽ là:
- Đối tượng
mô tả
(subject)
-
Các thời điểm
(time periods): với
số liệu cụ thể của chúng ở các mốc bắt đầu, kết thúc
-
Xu hướng
(Trend): tăng
(increase), giảm
(decrease), dần dần (gradually), nhanh (rapidly)
-
Các điểm cao nhất ( the highest) và thấp nhất ( the lowest)
III.3. Phần mở bài:
Để
viết
‘Instruction’ các bạn
hãy sử dụng 1 – 2 câu miêu tả cho người đọc biết là biểu đồ này nói lên điều gì như, khoảng thời gian, địa điểm, cái gì được mô tả… Nhưđã đề cập trong bài học số 2, một phương pháp hữu ích cho việc viết Instruction là ‘paraphrase’ viết
lại ý
chính của
tiêu đề/câu
hỏi.
Ví
dụ:
Tiêu
đề:
“The line graph below shows changes in the amount and type of fast food
consumed by Australian teenagers from 1975 to 2000.”
Paraphrase
thành: “The line graph illustrates the
amount of fast food consumption
among teenagers in Australia
between 1975 and 2000, a period of 25 years”
Các
bạn
có thể thấy câu này giống như câu trên nhưng khác cách diễn tả và nó cũng đã nêu rõ đối tượng miêu tả, khoảng thời gian, địa điểm.
III.4. Phần tổng quan (overview)
Chúng
ta dùng 1 – 2 câu cho phần
này để
nêu lên bức
tranh tổng
quan của
biểu đồ. Ở phần này chúng ta không nêu những con số cụ thể chỉ nêu ra những thông tin mang tính chất tổng quan như sự thay đổi tổng thể (xu hướng chung), ví dụ tăng lên, giảm xuống, không thay đổi…, đối tượng đạt cao nhất/hơn, thấp nhất/hơn.
Chúng
ta cùng phân tích một
overview mẫu
nhé. Ở ví
dụ
này, phần tổng quan đã nêu lên được hai xu hướng trái ngược nhau thể hiện trên biểu đồ: lượng tiêu thụ của Fish and Chips giảm mạnh và lượng tiêu thụcủa Pizza và Hamburgers tăng đáng kể.
“Overall, the consumption of fish and chips
declined over the period, whereas the amount of pizza and hamburgers
that were eaten increased.”
III.5. Mô tả chi tiết (Details)
Phần mô tả chi tiết được thể hiện ở hai đoạn văn riêng biệt. Để tìm thông tin cho phần này, chúng ta chia nhỏ biểu đồ ra và tìm điểm tương đồng và khác biệt giữa các đối tượng cần mô tả.
Phần này các bạn thiết phải trích dẫn dữ liệu, tức là các con số cụ thể thể hiện trên biểu đồđểinh chứng cho những mô tả và so sánh của mình.
Chúng
ta cùng phân tích một
đoạn detail mẫu.
“In 1975, the most
popular fast food with Australian teenagers was fish and chips, being
eaten 100 times a year. This was far higher than Pizza and
hamburgers, which were consumed approximately 5 times a year.
However, apart from a brief rise again from 1980 to 1985, the consumption
of fish and chips gradually declined over the 25 year timescale to
finish at just under 40 times per year.”
Chúng
ta có thể thấy rõ là các số liệu cụ thể của những mốc nổi bật đã được nêu ra (In
1975, 100 times a year, 5 times a year, from 1980 to 1985) cùng xu hướng của các đường cụ thể (the most popular, brief rise again, gradually declined). Ởđoạn này,đối tượng mô tả chính là “fish and chips”, Pizza và hamburgers cũng được đề cập đến nhưng chỉđể so sánh chứ không miêu tả
III.6. Một số từ vựng mô tả xu hướng
Trong
bài học
hôm nay, Nguyệt
Ca sẽ cung
cấp
cho các bạn một số cụm từ môt tả xu hướng cơ bản, trong những bài học sau, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và thực hành thêm các từ, cụm từ, mẫu câu này cúng với một số các mẫu câu phức tạp hơn để “ăn điểm” các bạn nhé.
- reach the point
highest of= reach the peak of (đạt đỉnh cao nhất)
-
reach the point lowest of= reach the bottom of (chạm đáy)
- fluctuate (dao động)
-
increase= go up=climb (tăng)
-
decrease = decline = drop= go down (giảm)
-
sharp/ dramatic/ considerable (thay đổi mạnh)
-
slight/ slow/ gradual (thay đổi nhẹ)
BÀI TẬP (TASK 1 – LINE
CHART)
HOMEWORK
Practice 1
Complete the answer by filling the gaps
with an adverb or adjective from the box below.
dramatic |
dramatically |
impressive |
impressively |
slight |
slightly |
steady |
steadily |
sharp |
sharply |
steep |
steeply |
·
The world population grew
.................... between 1960 and 2000. ·
The world population experienced a
.................... growth between 1960 and 2000. |
|
·
European City Tourism showed an
.................... growth of 50% for three consecutive years from 2006 to
2008. ·
European City Tourism grew
....................by 50% for three consecutive years from 2006 to 2008. |
|
·
Diesel consumption showed a
.................... increase between 2010 and 2011. ·
Diesel consumption increased
.................... between 2010 and 2011. |
|
·
Consumption of chocolate fell
.................... between 1970 and 2010. ·
There was a .................... fall
in consumption of chocolate between 1970 and 2010 |
·
Worldwide sales of CD-ROM drives
climbed .................... during the first half of the year before falling
.................... in August. ·
There was a ....................
climb in worldwide sales of CD-ROM drives during the first half of the year
before a .................... fall in August. |
|
Practice 2:
Complete the answer by filling the gaps
with a word or phrase from the box below.
steadily |
hovering |
trend |
meanwhile |
rocketed |
fluctuated |
peak |
plummeted |
period |
|
|
|
The chart shows the average daily viewing figures for Channel One News over a 12-month ..................... The figure for the 1pm News remained fairly stable, ....................at around 1.3 million throughout the year. The figure for the 6pm News began the year at 4.8 million. It ...................., but the general ....................was downwards, and it ended the year at 3.4 million.
The figure for the 9:30 News gradually
increased from 3.2 million viewers per day in January to a
....................of 3.8 million in May. However, this month saw the
introduction of the 11pm News, and the figure for the 9:30 News
...................., hitting a low-point of 1.1 million in August. In the same
period, the figure for the 11pm news ....................from 0.2 million to
4.1 million. At this point, the trend reversed. From August onwards, the figure
for the 9:30 news grew ...................., reaching 3 million by the end of
the year. ...................., the figure for the 11pm News declined sharply,
and in December fell below the 1 million mark.
KEY – HOMEWORK
Practice 1.
ü The world population grew dramatically between 1960 and 2000.
ü
The world population experienced
a dramatic growth between 1960 and 2000.
ü
European City Tourism showed an impressive growth of 50% for three consecutive years from 2006 to 2008.
ü
European City Tourism grew impressively by 50% for three consecutive years from 2006 to 2008.
ü
Diesel consumption showed a slight increase between 2010 and 2011.
ü Diesel consumption increased slightly between 2010 and 2011.
ü Consumption of chocolate fell steadily between 1970 and 2010.
ü There was a steady fall in consumption of chocolate
between 1970 and 2010.
ü Worldwide sales of CD-ROM drives climbed steeply during the first half of the year before falling sharply in August.
ü There was a steep climb in worldwide sales of CD-ROM drives during the first half of the year before a sharp fall in August.
Practice 2:
The chart shows the average daily viewing figures
for Channel One News over a 12-month period. The figure for the 1pm
News remained fairly stable, hovering at around 1.3 million
throughout the year. The figure for the 6pm News began the year at 4.8 million.
It fluctuated, but the general trend was
downwards, and it ended the year at 3.4 million.
The figure for the 9:30 News gradually increased
from 3.2 million viewers per day in January to a peak of 3.8
million in May. However, this month saw the introduction of the 11pm News, and
the figure for the 9:30 News plummeted, hitting a low-point of 1.1
million in August. In the same period, the figure for the 11pm news rocketed from
0.2 million to 4.1 million. At this point, the trend reversed. From August
onwards, the figure for the 9:30 news grew steadily, reaching 3
million by the end of the year. Meanwhile, the figure for the 11pm
News declined sharply, and in December fell below the 1 million mark.
0 Nhận xét