TASK 1 PIE CHART

 I.Định nghĩa:

Biu đồ hình tròn (Pie chart) là dng biu đồ dùng để phân tích hoc so sánh mc độ tng th, trong đó có nhng phn khác nhau và mi phn thường có mt màu riêng bit. Mi phn biu din s liu (thường dng phn trăm) cho mt hng mc nào đó, tên các hng mc vi màu ca chúng thường được lit kê bên cnh.

 II. Các dng biu đồ

Biu đồ hình tròn có th là mt hình đơn hoc kết hp nhiu hình tròn trong mt biu đồ


Cũng giống bố cục của bài viết cho biểu đồ đường và biểu đồ cột, một bài viết cho biểu đồ hình tròn bao gồm 4 phần: Mở bài (introduction), mô tả tổng quan (overview/summary), chi tiết 1 (detail 1) và chi tiết 2 (detail 2). Ở loại biểu đồ này, phần mở bài (introduction) và  mô tả tổng quan (overview/summary) có thể kết hợp vào trong cùng một đoạn và có thêm một đoạn mô tả chi tiết.

 IV. Đọc bài viết mẫu và phân tích

IV.1 Giới thiệu

Hôm nay chúng ta sẽ cùng các bạn thử đi một quy trình ngược nhé. Chúng ta sẽ đi từ thực hành đến lý thuyết. Các bạn chắc hẳn đã quen với những khái niệm và cấu trúc chung của task 1, không còn bỡ ngỡ khi phải đọc luôn một bài viết trọn vẹn cho task1 phải không? Vậy bây giờ các bạn hãy cùng Nguyệt Ca nghiên cứu một bài viết mẫu cho Pie chart nhé. Nếu chúng ta có thể cùng nhau rút ra được bài học lý thuyết cho mình từ việc phân tích này, thì chắc chắn chúng ta đã có những sự tiến bộ vượt bậc rồi đấy.

 IV.2. Phân tích bài mẫu

Quan sát biểu đồ:

Trước khi đọc và phân tích bài mẫu các bạn quan sát biểu đồ và ghi chú lại những điểm nổi bật, những điểm giống nhất và khác nhất được thể hiện trên biểu đồ. Các bạn quan sát thật kỹ nhé, rồi ghi chú lại để các bạn có thể so sánh những điểm mình quan sát được với những điểm trong bài văn mẫu. Bằng cách này các bạn đã có thể biết được khả năng đọc biểu đồ của mình rồi đấy

Dưới đây là bài văn mẫu của biểu đồ trên. Các bạn hãy cùng nhau phân tích bài văn mẫu này nhé.

“The pie charts illustrate the primary reasons that people came to and left the UK in 2007. 

At first glance it is clear that the main factor influencing this decision was employment.

Having a definite job accounted for 30 per cent of immigration to the UK, and this figure was very similar for emigration, at 29%.  A large number of people, 22%, also emigrated because they were looking for a job, though the proportion of people entering the UK for this purpose was noticeably lower at less than a fifth.

Another major factor influencing a move to the UK was for formal study, with over a quarter of people immigrating for this reason. However, interestingly, only a small minority, 4%, left for this.

The proportions of those moving to join a family member were quite similar for immigration and emigration, at 15% and 13% respectively.   Although a significant number of people (32%) gave ‘other’ reasons or did not give a reason why they emigrated, this accounted for only 17% with regards to immigration.”

 Như các bạn thấy trong bài mẫu, các yếu tố như Definite Job, Looking for work, Formal Study là những yếu tố chiếm phần lớn nhất trong biểu đồ immigration đã được nói đến đầu tiên theo thứ tự tầm quan trọng.

 Vậy bài học lý thuyết mà các bạn rút ra từ đoạn văn mẫu này là gì?

Đáp án  chính là: chọn những điểm quan trọng nhất trong biểu đồ thứ 1 để viết và viết theo thứ tự nhất định, ví dụ từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất hoặc ngược lại.

Các bạn chú ý đến những từ được đánh dấu bên dưới và thử định hình xem, các điểm quan trong được chọn ở trên được mô tả riêng rẽ theo từng biểu đồ hay có sự so sánh giữa hai biểu đồ?

Having a definite job accounted for 30 percent of immigration to the UK, and this figure was very similar for emigration, at 29%.  A large number of people, 22%, also emigrated because they were looking for a job, though the proportion of people entering the UK for this purpose was noticeably lower at less than a fifth.

Another major factor influencing a move to the UK was for formal study, with over a quarter ofpeople immigrating for this reason.  However, interestingly, only a small minority4%left for this.

 Câu trả lời đó là bài viết mẫu không chỉ để cập đến số liệu của các đối tượng quan trọng trong biểu đồ mà còn so sánh những số liệu này với biểu đồ thứ 2 – Emigration.

Chúng ta đã có thể rút ra được bài học thứ hai chưa ạ?

Đó chính là cần có so sánh các yếu tố quan trọng giữa các biểu đồ chứ không nên chỉ mô tả chúng một cách riêng rẽ.

 Các bn nhn thy điu gì trong đon văn th 3 này?

Đó chính là các yếu t khác thông thường ít quan trng và chiếm mt phn nh, vì vy sẽđược đưa vào phn cui ca bài. Tuy là các yếu t không quan trng, chúng ta cũng nên so sánh chúng  gia 2 biu đồ.

“The proportions of those moving to join a family member were quite similar for immigration and emigration, at 15% and 13% respectively.  Although a significant number of people (32%) gave ‘other’ reasons or did not give a reason why they emigrated, this accounted for only 17% with regards to immigration.”

 Như vy, ởđây chúng ta rút ra được thêm mt cách thc mi khi viết bài biu đồ, c th là biu đồ hình tròn. Đó là, chúng ta s kết hp phn mô t tng quan vào trong phn m bài và dành mt đon văn viết v mt s các yếu t không quan trng. Lưu ý là, dù không quan trng thì các yếu t này cũng cn được so sánh.

Tóm li, vi mt biu đồ hình tròn, điu hp lý nht bn nên làm là so sánh các yếu t vi nhau tp trung vào nhng đim tương đồngs khác bit, ch không phi là mô t biu đồ mt cách riêng bit.

VII. Một số từ vựng mô tả số liệu trong biểu đồ tròn  (pie chart)

Vì số liệu trong biểu đồ hình tròn thường được thể hiện ở dạng %, Nguyệt Ca sẽ cung cấp thêm cho các bạn một số cụm từ thể hiện dạng dữ liệu này.

- Nếu các số phần trăm không chính xác, chúng ta có thể mô tả chúng với các trạng từ  định tính (qualifier). Các bạn hãy quan sát bảng trên màn hình nhé


- Các bạn cũng có thể dùng một số các cụm từ đồng nghĩa để Tránh lặp lại. Dưới đây là một số ví dụ nhé

Percentage

Proportion/ number/ amount/ majority/ minority

75% - 85%

Majority/ A very large majority

65% - 75%

A significant proportion

A large proportion

35%

A good proportion

15% - 25%

A small number

10% - 15%

a minority/a small minority

5%

a very small number

TASK 1 PIE CHART

 HOMEWORK

Practice1:
Hãy trả các câu hỏi trắc nghiệm sau đây.

Nếu bạn phải viết một bài report cho một biểu đồ tròn kép (gồm hai biểu đồ tròn trong cùng một biểu đồ)

  1. Trong 2 cách sau đây, cách nào bạn nên dùng để tổ chức bài viết?

A.    Viết một đoạn văn về biểu đồ 1 và 1 đoạn về biểu đồ 2

B.     Mô tả cả 2 biểu đồ trong cùng một đoạn và so sánh chúng với nhau.

  1. Bạn nên dùng thì nào trong bài viết?

A.    Hiện tại                                                              B.     Quá khứ.

3.  Bạn có dùng những từ như “tăng”, “giảm” trong bài viết hay không?

A.    Không                                                                B.     Có

 

Practice 2: Use the words provided to fill in the report on the pie chart below

The pie charts show the electricity generated in Germany and France from all sources and renewable in the year 2009.

 

 Words choices:

was lower

was very different

at approximately

the remaining

compare

the proportion of

was far higher

accounted for

one fifth

whereas

 

The four pie charts (1)………………………   the electricity generated between Germany and France during 2009, and it is measured in billions kWh. Overall, it can be seen that conventional thermal was the main source of electricity in Germany, (2)………………………   nuclear was the main source in France.

 The bulk of electricity in Germany, whose total output was 560 billion kWh, came from conventional thermal, at 59.6%. In France, the total output (3)………………………, at 510 billion kWh, and in contrast to Germany, conventional thermal (4)………………………   .   just 10.3%, with most electricity coming from nuclear power (76%). In Germany, (5)………………………   .   nuclear power generated electricity was only (6)………………………   of the total.

Moving on to renewable, this accounted for quite similar proportions for both countries, (7)………………………   15% of the total electricity generated. In detail, in Germany, most of the renewable consisted of wind and biomass, totaling around 75%, which (8)………………………   than for hydroelectric (17.7%) and solar (6.1%). The situation (9)………………………   in France, where hydroelectric made up 80.5% of renewable electricity, with biomass, wind and solar making up (10)………………………   20%. 

KEY – HOMEWORK

Practice 1

1. B. Bạn nên nhớ khi mô tả biểu đồ tròn bạn phải so sánh và tìm ra điểm tương đồng cũng như sự khác biệt giữa chúng.Với đáp án A, người chấm bài sẽ không tìm ra sự so sánh giữa 2 biểu đồ.

2. B.Quá khứ, vì tất cả các số liệu sử dụng là trong quá khứ nên bạn phải dùng thì quá khứ

3. A.Không. Ở đây không có sự thay đổi theo thời gian nên bạn sẽ không dùng ngôn ngữ tăng giảm

Practice 2

1. compare

2. whereas

3. was lower

4. accounted for

5. the proportion of

6. one fifth

7. at approximately

8. was far higher

9. was very different

10. the remaining